Kinh tế vĩ mô tốt, tâm lý nhà đầu tư tích cực, lượng cầu mạnh và sản phẩm đa dạng tạo nền móng vững vàng cho bất động sản.
Thị trường bất động sản vững vàng
Covid-19 xảy đến bất ngờ tưởng chừng đã khiến thị trường bất động sản rung lắc mạnh, nhưng với diễn biến năm 2020, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng minh khả năng miễn nhiễm. Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường vẫn ghi nhận sự tăng giá của bất động sản với mức tăng phân hóa tùy từng khu vực.
Kỳ vọng của nhà đầu tư vào thị trường này được cho là đã đạt đến mức độ mạnh đến nỗi khó có yếu tố nào có thể phá vỡ. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của thị trường không chỉ đến từ niềm tin mà còn được “đổ móng” bằng kinh tế vĩ mô giàu triển vọng tích cực và chiến lược phát triển sản phẩm khôn ngoan của các tên tuổi đầu ngành.
Theo báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2020, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2,4% và là một trong 4 nền kinh tế trên thế giới có tăng trưởng GDP cao nhất. Hiệu quả chống dịch và giữ vững tăng trưởng kinh tế được dự báo tiếp tục là điểm sáng trong năm nay. Trong năm được gọi là “năm vaccine”, Fitch Ratings dự báo GDP của Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng 7,5% bất chấp đợt dịch mới đang bùng phát.
Điều đáng nói, mặc dù thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường thiên về đầu tư với đặc tính người bán nhiều hơn người mua, đã có một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong khẩu vị rót vốn tại những thị trường trọng điểm như vùng TP HCM. Nếu trước đây thị trường miền Nam nổi bật nhất là khu vực nội thành Sài Gòn thì trong năm qua, những đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và những Tỉnh thành có tiềm năng du lịch như Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa… đã trỗi dậy mạnh mẽ.
Theo bà Bùi Nguyễn Huyền Trang – Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam, JLL, các nhà phát triển ngày nay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và phát triển quy hoạch thành phố. Vì vậy, họ phải nghiên cứu kỹ các nguyên tắc của quy hoạch đô thị để tạo ra giá trị bền vững cho các Dự án quy mô lớn của mình.
Cơ hội cho chủ đầu tư có tiềm lực
Cũng trong năm qua, Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm. Những đơn vị có nền tảng cơ bản tốt, danh mục sản phẩm đa dạng, hướng đến nhu cầu ở thực của người mua có nhiều cơ hội thắng thế.
Trong năm nay, thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục hướng về phía Đông TP HCM khi thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập, đẩy nhà đất khu vực này lên mặt bằng giá kỷ lục. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện theo hướng tăng liên kết vùng đang tạo sức hút lớn cho những đô thị vệ tinh và đô thị du lịch tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng chú trọng đến việc kiến tạo các không gian sống mới để không chỉ đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống và tạo nên những trào lưu mới, trải nghiệm sống mới.
Dự án quy mô 1,000ha của Novaland – NovaWorld Phan Thiet đang thi công gấp rút để bàn giao các căn Biệt thự Florida đầu tiên vào tháng 03 này.
Trong xu thế đó, những doanh nghiệp đón đầu được làn sóng phát triển hạ tầng và xu hướng lựa chọn sản phẩm của người mua đã gặt hái thành công lớn, bất chấp tác động của Covid-19. Báo cáo tài chính vừa công bố của Novaland cho thấy kết thúc năm 2020, tập đoàn này ghi nhận 3.907 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 7% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2020, tăng 15,3 % so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng dự án là 8.600 tỷ đồng. Tại ngày 31/12, tổng tài sản của Novaland đạt 144.536 tỷ đồng, tăng 60,6% so với cuối năm 2019.
Trong năm 2020, các khoản giải ngân được Novaland được sử dụng cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án. Việc tiếp tục nhận giải ngân từ các định chế tài chính uy tín trong và ngoài nước trong tình hình Covid-19 có diễn biến phức tạp và tác động không nhỏ tới thị trường tài chính toàn cầu thể hiện sự tin tưởng của đối tác, nhà đầu tư vào năng lực triển khai đồng loạt các dự án của tập đoàn này.
Trong chiến lược phát triển sản phẩm, năm vừa qua tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường khi đại dịch vẫn hiện hữu. Novaland tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm mới trong những tháng cuối năm 2020. Đáng chú ý kể cả ở phân khúc đang gặp nhiều sóng gió như bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, Novaland vẫn ghi nhận sức hút lớn tại dự án NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.
Các chuyên gia nhận định, dù mặt bằng giá gia tăng, thị trường bất động sản vẫn sẽ không “vỡ” trong năm nay mà ngược lại còn tiếp tục gia tăng khi được hậu thuẫn bởi lượng cầu mạnh, vĩ mô ổn định và những chiến lược khôn ngoan của doanh nghiệp, nhắm trúng nhu cầu an cư của người mua và hướng đến lợi ích lâu dài.
Theo báo cáo “Sẵn sàng cho chu kỳ mới từ 2021” vừa được Công ty Chứng khoán VNDirect phát hành cho biết, xu hướng tăng giá bán sẽ tiếp tục duy trì nhờ nhu cầu nhà ở tăng. Nguyên nhân do thúc đẩy phát triển các cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản và lãi suất vay mua nhà giảm sẽ hỗ trợ quyết định mua nhà.