Chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản tăng tốc thực hiện. Với riêng Vinhomes, lộ trình này đã được chuẩn bị bài bản đón đầu xu thế, chứ không phải “chữa cháy” khi chịu tác động từ đại dịch Covid-19.
Áp dụng O2O là lựa chọn tất yếu
Theo thống kê, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có tỉ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới. Đáng nói hơn là thời gian lên mạng trên điện thoại của người Việt Nam cũng thuộc loại cao trên thế giới với mức bình quân khoảng 5,1 giờ/ ngày. Thống kê cũng cho thấy có khoảng 22 ứng dụng thông dụng được tải về smartphone có rất nhiều ứng dụng chuyên về mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy mua hàng online giờ đã là 1 phần tất yếu trong cuộc sống của người dân.
Trong lúc đại dịch Covid-19 diễn ra, kênh giao dịch trực tuyến lại càng chứng minh được sự hữu dụng của mình. Với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ, người bán và người mua tương tác với nhau nhiều hơn, an toàn hơn, thúc đẩy giao dịch nhanh hơn. Theo một khảo sát, 80% người dùng smartphone “chốt đơn” cao hơn khi đặt hàng trực tuyến so với cách thông thường. Đây là những hình dung đơn giản về mô hình kinh doanh O2O – “Offline to Online” hay “Trực tuyến tới trực tiếp”, được xem là xu hướng tất yếu.
Thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Ngay cả các “đế chế” bất động sản trực tuyến như Zillow, Trulia hay Rightmove… cũng không ngừng nâng cấp các tính năng chăm sóc khách hàng theo hướng ngày càng cá nhân hóa. Điều này giúp duy trì hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng trên website. Nhờ vậy, ở Mỹ, có tới 36% người dân có khả năng mua nhà trực tuyến hoàn toàn và 43% sẽ bán nhà trực tuyến trong đại dịch, theo một khảo sát thực hiện vào năm ngoái.
Mua nhà trực tuyến đã trở thành xu hướng của thế giới và đặc biệt hữu dụng trong bối cảnh dịch bệnh.
Ở Việt Nam, các nhân viên môi giới bất động sản đều đã quá quen với việc livestream để bán hàng. Chị Duyên (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Lúc đầu em cũng không nghĩ là có thể bán nhà trên mạng. Nhưng lượt tương tác rất tích cực. Lịch lên sóng của em bây giờ khá đều đặn, tuần 2-3 buổi”.
Những livestream như của Duyên đang làm nóng thị trường trong đại dịch. Thậm chí, một số người còn kết hợp với các nhóm công nghệ thực tế ảo không gian 3D để tăng tính thuyết phục khách hàng. Thêm nhiều kênh môi giới, bán bất động sản được lập trên mạng xã hội. Doanh nghiệp cũng có nhiều chương trình phát trực tiếp vào 1 khung giờ cố định để giới thiệu hay mở bán dự án với nhiều thành công được ghi nhận.
Trải nghiệm hoàn hảo với O2O Vinhomes
Là một trong số rất ít doanh nghiệp bất động sản đã có sự chuẩn bị bài bản từ rất sớm, Vinhomes đã ra mắt sàn thương mại điện tử bất động sản Vinhomes Online từ cách đây hơn 1 năm và gần đây nhất, mô hình O2O đã chính thức được áp dụng trong phân khúc bất động sản thứ cấp.
Theo chuyên gia, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản nhấn mạnh: “Trong cuộc chơi số hóa, ứng dụng công nghệ, mọi doanh nghiệp đều đã có sự chuyển mình, tùy vào quy mô, tiềm lực và nhận thức của từng đơn vị. Nhưng Vinhomes và một số ít đơn vị khác thì đang dẫn đầu”.
Mô hình O2O Vinhomes được xây dựng với hệ thống quản lý tập trung, đồng bộ đa kênh, giúp tăng khả năng tương tác giữa người mua, người bán với chủ đầu tư, đại lý hay ngân hàng… Cùng với thông tin trên các kênh truyền thông, khách hàng dễ dàng tra cứu sản phẩm theo mong muốn bằng các bộ lọc, bộ tìm kiếm nâng cao hay tính năng tra cứu tiện ích trên Vinhomes Online. Hồ sơ về dự án, giá bán hay các thủ tục kèm theo đều được công bố công khai, có sự bảo chứng từ phía chủ đầu tư.
Khách hàng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ Vinhomes thông qua sàn thương mại điện tử bất động sản Vinhomes Online
Mọi thắc mắc cũng sẽ nhanh chóng được giải đáp bởi hệ thống tư vấn viên của các đại lý, qua chat box hoặc tư vấn trực tiếp . Yêu cầu được tham quan dự án, căn hộ mẫu cũng sẽ được đáp ứng ngay để các thông tin đều được kiểm chứng, bằng nhiều hình thức. Trong bối cảnh giãn cách, tour tham quan bằng công nghệ thực tế ảo có thể giúp khách hàng “soi” từng ngóc ngách của căn hộ, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Khâu hoàn thiện thủ tục mua nhà, thanh toán để hoàn tất giao dịch được hỗ trợ tối đa. Ngay cả khi đã trở thành cư dân của các đại đô thị của Vinhomes, những bất cập hay khiếu nại phát sinh trong quá trình sinh sống cũng sẽ được xử lý qua ứng dụng cư dân, có vai trò như một trợ lý ảo.
Bên cạnh đó, khi phát sinh nhu cầu chuyển nhượng, chủ sở hữu các sản phẩm bất động sản của Vinhomes không còn phải lo rao bán hay tìm kiếm khách hàng, đôi khi kéo theo nhiều phiền phức. Bằng các nền tảng công nghệ số sẵn có, Vinhomes có thể nhanh chóng kết nối người mua – người bán một cách hiệu quả, đúng quy định.
Có thể nói, với việc tiên phong áp dụng mô hình O2O trong kinh doanh bất động sản tại Việt Nam, Vinhomes tiếp tục khẳng định là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần giữ cho thị trường được thông suốt ngay cả trong lúc dịch bệnh, mà còn tạo ra hiệu ứng lan truyền, thúc đẩy thị trường bất động sản minh bạch và có sức hấp dẫn lớn hơn.