COVID-19 đang tác động rất lớn đến mọi mặt của nền kinh tế, xã hội. Với sự trợ giúp của công nghệ, ngành bất động sản cũng đã linh hoạt hơn trong đại dịch.
“Công nghệ VR/3D View không chỉ là giải pháp tạm thời cho thị trường bất động sản giai đoạn này, mà từ lâu, đó cũng là chiến lược mũi nhọn trên nền tảng Rever.vn”, ông Phan Lê Mạnh, CEO Rever chia sẻ.
VR/3D tour – lời giải cho thị trường bất động sản mùa đại dịch
Để “sống sót” vượt qua đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng công nghệ triệt để so với thời kỳ trước. Các ứng dụng họp mặt và nền tảng quản lý công việc trực tuyến trở nên quen thuộc vì áp dụng hình thức làm việc từ xa. Và các trường đại học cũng đẩy mạnh những gói giảng dạy trực tuyến. Đặc biệt, một trong những công nghệ bỗng quay lại vị trí tâm điểm chú ý từ thời điểm nhiều nước áp dụng giãn cách xã hội là Công nghệ Thực tế ảo Virtuality (VR). Và bất động sản là ngành áp dụng công nghệ này thành công nhất suốt thời gian vừa qua.
Một start-up lĩnh vực mua bán/cho thuê bất động sản tại Trung Quốc tên là Beike (ke.com) thống kê, vào tháng 2/2020 có đến khoảng 350,000 lượt xem nhà mỗi ngày qua VR tour, gấp khoảng 35 lần so với số liệu thống kê của tháng 1, khi chưa áp dụng lệnh giãn cách triệt để vì dịch Covid. Với gần 4 triệu nhà đất được niêm yết có áp dụng VR tour và 660 triệu người dùng, công nghệ VR thật sự đã giúp doanh nghiệp này bứt phá. Tính đến thời điểm hiện tại, xem nhà và mua nhà thông qua VR tour đã không còn xa lạ đối với đông đảo người dân Trung Quốc.
Còn ở Mỹ, theo thống kê của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Toàn quốc, năm 2019, chỉ có khoảng 3.5% người mua nhà thành công mà không cần đi xem trực tiếp. Nhưng đến tháng 4/2020 thì con số này đã lên đến 31%.
Các căn hộ được niêm yết có định dạng VR/3D View tại website Rever.vn
Mảnh ghép không thể thiếu của tương lai thị trường bất động sản Việt Nam
Nhiều chuyên gia tin rằng việc ứng dụng VR tour vào mua bán bất động sản không chỉ dừng lại trong đại dịch mà sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng sau đại dịch bởi nhiều ưu thế mà nó có so với hình thức xem nhà trực tiếp.
Là một trong những đơn vị môi giới đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng dịch vụ mang đến trải nghiệm xem nhà qua thực tế ảo (3D) vô cùng ấn tượng, Rever đã giúp cho tin đăng ngôi nhà của khách hàng trở nên nổi bật và khác biệt so với thị trường.
Ông Mạnh – CEO Rever cho biết: “Một thống kê chỉ ra rằng, trung bình một người trước khi quyết định “xuống tiền” sẽ đi xem qua 9 căn nhà trước đó.
Nhưng với VR tour, người quan tâm bất động sản chỉ cần ngồi yên tại nhà là có thể trải nghiệm cảm giác sống động như đi xem trực tiếp thông qua điện thoại hoặc máy tính. Hình thức này còn giúp khách hàng tham khảo được nhiều căn hơn mà không tốn quá nhiều thời gian di chuyển. Thay vì mất 30 phút cho việc di chuyển, nay người dùng chỉ mất chưa đến 3 phút để tham quan một căn nhà”.
Trên nền tảng https://rever.vn/, bên cạnh công nghệ xem nhà “3D View” với hình ảnh thực tế sắc nét, khách hàng còn có thể dùng “Street view” để quan sát khu vực đường phố xung quanh cùng rất nhiều thông tin chi tiết cho một căn nhà rao bán. Khách hàng khi tìm nhà tại Rever hoàn toàn yên tâm khi nhận được lời cam kết bất động sản xác thực “tồn tại thực, hình ảnh thực tế, giá đúng thị trường, sẵn sàng giao dịch”. Nên việc chốt nhanh giao dịch trên nền tảng online là hoàn toàn khả thi.
Những mẫu tin đăng bán căn hộ tại Rever đang ngày càng được khách hàng tin tưởng
Đặc biệt, với những khách mua ngoại quốc, trong những năm trở lại đây, bất động sản tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,… đã lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Và VR/3D tour là lời giải cho bài toán xem nhà bất chấp khoảng cách địa lý.
Thị trường bất động sản tại London, Anh là một hình mẫu cho điều này. Từ nhiều năm trước, nhà ở tại khu vực đắt đỏ này đã thu hút đông đảo khách mua từ các nước Châu Á (đặc biệt là các nước Trung Quốc, HongKong). Các môi giới địa phương chỉ cần cung cấp VR tour và tọa độ Google Earth để có thể “chốt” một giao dịch triệu đô!”
Rõ ràng, VR tour và 3D không chỉ là giải pháp tạm thời mùa đại dịch mà còn là tương lai đầy hứa hẹn của ngành bất động sản. Nó là lời giải cho những bất cập của phương thức xem nhà truyền thống. Đặc biệt, trước xu hướng dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng tăng cao thì VR tour là công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp bất động sản có tầm nhìn.