Nếu chủ đầu tư đăng trên báo giảm giá 10-30% hoặc giảm giá kỹ thuật bằng cách chiết khấu, thanh toán kéo dài đến thời điểm giao nhà… tức là người ta thay đổi chính sách, tái định vị sản phẩm chứ không phải chính sách đầu tiên thì đó là cơ hội cho người mua.
Hiện nay, trên các trang mạng hoặc công cụ tìm kiếm, không khó để bắt gặp các thông tin rao bán căn hộ để cắt lỗ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết trong “ma trận” thông tin dự án cắt lỗ đó có cả thông tin thật và thông tin giả.
Chia sẻ tại tọa đàm BĐS mới đây, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, trên mạng xã hội hoặc qua các trang thông tin quảng cáo chúng ta nhìn thấy sự xuất hiện của những hình thức marketing như “xuất cảnh, cần bán nhà gấp”, hoặc là “ngộp nợ cắt lỗ” nhưng thực tế là họ chỉ giảm bớt cái phần kỳ vọng đi thôi, chứ chưa chắc là tất cả đều phải bán để thoát hàng.
Theo vị chuyên gia này, đa số các nhà đầu tư xác định bất động sản là cuộc chơi lâu dài và chỉ khi đạt được lợi nhuận theo kỳ vọng họ mới chuyển nhượng để chốt lời. Do đó ít nhất trong trung hạn, tức 6 tháng-1 năm thì thanh toán theo tiến độ hay lãi vay ngân hàng không phải vấn đề. Chỉ khi sử dụng vốn vay ở mức độ cao, 60-70% thì họ còn có thể lo ngại chuyện “vỡ trận”.
Hiện nay, tìm kiếm trên mạng nhan nhãn thông tin căn hộ bán cắt lỗ. Đa số lý do rao bán cắt lỗ gấp đều đến từ việc cho thuê không hiệu quả, trong khi vẫn phải gánh lãi vay ngân hàng khiến nhiều nhà đầu tư không “trụ” nổi. Những lý do này luôn tạo cho khách hàng có cảm giác thôi thúc muốn xuống tiền mua, dù thực tế nhiều thông tin cắt lỗ chỉ là chiêu trò của môi giới.
Chia sẻ về câu chuyện này, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho hay, trên thị trường ai cũng muốn mua căn hộ cắt lỗ cả. Thời điểm này có nhiều người đã rao bán cắt lỗ, nhưng không biết có cắt lỗ thật hay không? Làm sao để nhận biết một sản phẩm đang có mức giá tốt?
“Hiện nay, tôi thấy các nhà đầu tư lớn trên thị trường đã sẵn sàng mua bất động sản cắt lỗ 10-20% nhưng không mua được bao nhiêu. Vì thực tế, thị trường hiện nay ít ai cắt lỗ, họ chỉ cắt lỗ ở mức 5-10% chứ hơn thì chưa thấy”, ông Quang cho hay.
Muốn biết được một bất động sản nào có cắt lỗ hay không, theo ông Quang, chúng ta phải liên tục quan sát thị trường chứ không có cách nào khác. Ví dụ, người ta nói sản phẩm này trước đây họ bán 1,1 tỷ nhưng giờ cắt lỗ còn một tỷ. Nếu không biết, chúng ta tưởng là cắt lỗ nhưng mà không phải vậy mà mức kỳ vọng của người ta là một tỷ. Thành ra, chúng ta phải quan sát liên tục, ít ra cũng tìm trên mạng xem chỗ này bán giá bao nhiêu thì mới biết sản phẩm mình muốn mua có thật sự cắt lỗ hay không.
Thứ hai là phải nói chuyện với chủ của bất động sản đó, để biết họ cắt lỗ với lý do gì, có lý do họ mới cắt lỗ chứ không là mình sẽ bị “úp sọt”. Tức là rao bán một tỷ nhưng đến nơi người ta bán 900 triệu, vì kỳ vọng người ta bán 900 triệu chứ không phải một tỷ. Thành ra là chúng ta mua sản phẩm cắt lỗ mà bị mua hớ.
“Tôi nghĩ trên thị trường hiện nay cũng có khoảng 10-20% nhà đầu tư muốn cắt lỗ, nhưng người ta không rao bán cắt lỗ mà chỉ rao bán bình thường, chỉ thêm chữ “bán gấp” gì đó để thu hút khách hàng. Sau một hồi thương lượng căng thẳng mà người ta giảm giá thì mình mua, mới thương lượng mà giảm thì đừng mua vội, không ai giảm giá quá nhanh đâu”, ông Quang cho hay.
Vậy, theo ông dấu hiệu nào cho thấy nhà đầu tư nên xuống tiền đúng thời điểm?, Ông Quang cho rằng, nếu chủ đầu tư đăng trên báo giảm giá 10-30% hoặc giảm giá kỹ thuật bằng cách chiết khấu, thanh toán kéo dài đến thời điểm giao nhà… tức là người ta thay đổi chính sách, tái định vị sản phẩm chứ không phải chính sách đầu tiên thì đó là cơ hội cho người mua.
“Thời cơ là chúng ta phải nhìn thấy dấu hiệu. Thứ nhất là khi thị trường sắp hết dịch. Thứ hai là lãi suất vẫn ưu đãi. Thứ ba nữa là mọi người đã sẵn sàng trở lại với công việc 100%. Nếu mọi thứ được diễn ra vào cuối năm nay thì đầu năm là cơ hội tốt để đi đầu tư bất động sản, trong đó có lĩnh vực căn hộ”, ông Quang bật mí.