Chuyên gia CBRE: “Chúng tôi rất lạc quan thị trường BĐS sau tháng 1/2022 sẽ phục hồi trở lại”

  • 3 năm trước
  • 0

Đó là khẳng định của bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam trong hội thảo trực tuyến mới đây. Theo bà Dung, hiện đã có nhiều đơn vị lên kế hoạch phát triển giới thiệu sản phẩm. Dự kiến vào tháng 1/2022, người mua đã có thể đến tham dự các sự kiện giới thiệu hoặc mở bán dự án của chủ đầu tư.

Chuyên gia CBRE: “Chúng tôi rất lạc quan thị trường BĐS sau tháng 1/2022 sẽ phục hồi trở lại”

Trả lời cho câu hỏi: phân khúc căn hộ có còn dẫn dắt thị trường bất động sản thời gian tới? đâu là mốc thời gian phục hồi của thị trường BĐS, bà Dương Thuỳ Dung cho rằng, căn hộ chắc chắn sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường, bên cạnh những phân khúc khác ví dụ như nhà ở gắn liền với đất. Để đặt lên bàn cân xem phân khúc nào chiếm ưu thế hơn là khó vì nó phục vụ các đối tượng mua nhà khác nhau. Căn hộ là xu hướng đã hình thành và sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Vì đơn giản là nó đáp ứng được tất cả những tiêu chí mà người mua nhà, đặc biệt là người mua nhà tại các thành phố lớn đặt ra.

Theo bà Dung, việc phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ tiêm chủng. Nếu Tp.HCM tốc độ tiêm chủng đang được đẩy rất nhanh và chính quyền đang cố gắng để mở cửa hoàn toàn vào tháng 1/2022. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì dự kiến thị trường căn hộ sẽ phục hồi dần vào tháng 1/2022.

“Còn việc khi nào phục hồi hoàn toàn thì còn phụ thuộc vào diễn biến chống dịch Covid sau đó có thuận lợi hay không hay chúng ta lại chứng kiến một đợt bùng phát nữa. Điều này rất khó dự đoán nhưng chúng tôi nghĩ bước sang năm 2022 thì những điều kiện phục hồi của thị trường căn hộ thuận lợi hơn nhiều”, bà Dung khẳng định.

Chuyên gia CBRE: “Chúng tôi rất lạc quan thị trường BĐS sau tháng 1/2022 sẽ phục hồi trở lại” - Ảnh 1.

Đối với các chủ đầu tư, theo bà Dung, hiện đã có nhiều đơn vị lên kế hoạch phát triển giới thiệu sản phẩm. Chỉ còn vài tháng nữa là bước sang năm 2022. Dự kiến vào tháng 1/2022, người mua đã có thể đến tham dự các sự kiện giới thiệu hoặc mở bán dự án của chủ đầu tư. Tương tự thì người mua cũng đã bắt đầu kết nối lại với các chủ đầu tư và các sàn giao dịch để tìm hiểu sản phẩm.

“Ở đây chúng tôi nghĩ người mua thật sự không nhiều nhưng họ sẽ đi xem sản phẩm. Giống như sau một thời gian dài không được đi ra ngoài không được mua sắm, thì khi mở cửa trở lại sẽ có một lượng người rất đông túa vào các trung tâm mua sắm chỉ để ngắm nhìn các sản phẩm. Những người mua mua căn hộ sau một thời gian dài không có sản phẩm, cũng rất là háo hức và chắc chắn sẽ dành rất nhiều thời gian để đi xem sản phẩm. Chúng tôi rất lạc quan rằng thị trường sau tháng 1/2022 sẽ phục hồi trở lại”, bà Dung chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, thời gian qua, nguồn cung căn hộ trên thị trường BĐS bị sụt giảm đơn thuần là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các chủ đầu tư phải tuân thủ theo những yêu cầu giãn cách mà chính quyền Trung ương cũng như chính quyền địa phương đưa ra. Họ không thể tổ chức những sự kiện công bố sản phẩm hoặc vừa bán hàng vừa giới thiệu sản phẩm. Kể cả một số chủ đầu tư thực hiện bán hàng qua kênh trực tuyến thì cũng phải chờ đến khi việc giãn cách được nới lỏng mới có thể kết thúc một giao dịch. Lúc đó họ mới có thể đi đến ngân hàng hoặc công chứng… Tất cả những sự hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến việc chào bán của chủ đầu tư và giao dịch của các sàn môi giới, dẫn đến việc số lượng căn hộ ở bán giảm đi. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu trên thị trường giảm đi.

Thấy rằng, nhu cầu của người mua, đặc biệt là người mua để ở vẫn còn rất mạnh mẽ. Bằng chứng là những dự án mà chủ đầu tư bằng cách này hoặc cách khác đưa ra thị trường trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các dự án trong phân khúc vừa túi tiền có tỷ lệ tiêu thụ rất tốt. Khi họ chia đợt ra bán thì gần như đợt chào bán nào cũng đạt mức tiêu thụ trên 80%. Điều đó có nghĩa là nhu cầu vẫn cao trong khi nguồn cung hạn chế. Do đó, các chủ đầu tư có xu hướng đưa giá bán cao hơn.

Nguồn cung giả, giá vẫn xu hướng tăng là bởi tất cả các chi phí liên quan đến phát triển sản phẩm cũng cao hơn so với bình thường. Ngoài những chi phí liên quan đến xây dựng, vật liệu và vận chuyển hàng hóa, chi phí vốn, chi phí trả lãi ngân hàng mà đặc biệt là các sản phẩm chào bán trong giai đoạn này cũng mang tính khác biệt rất nhiều so với những sản phẩm mà trước Covid-19. Các sản phẩm này được đầu tư nhiều hơn và chủ đầu tư phải bỏ ra một số vốn để xây dựng và phát triển các sản phẩm này đương nhiên sẽ khiến cho giá thành của sản phẩm bị đội lên.

cafef.vn

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh
Verified by MonsterInsights