Hiện nay, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận, nhiều chủ đầu tư, sàn môi giới BĐS đã áp dụng bán BĐS online bằng hình thức Livestream. Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, liệu phương thức bán hàng này có mang lại hiệu quả đối với một tài sản lớn như BĐS.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Quyền – Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc và tránh tụ tập đông người là những khuyến cáo mà Chính phủ đưa ra nhằm hạn chế tối đa tình hình lây lan của dịch bệnh.
Chính điều đó buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức tiếp cận với khách hàng nhằm duy trì ổn định hoạt động kinh doanh trong bối cảnh Covid-19. Theo đó, nếu như trước đây, chúng ta có thói quen tư vấn và làm việc với khách hàng trực tiếp, thì nay công nghệ 4.0 chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.
Và để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã lần lượt chuyển đổi các hình thức kinh doanh trực tiếp sang online. Trong đó, phương pháp phổ biến được nhiều nhà phát triển BĐS áp dụng hiện nay chính là livestream – đưa thông tin đến khách hàng thông qua hình thức online một cách trực quan, sinh động, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời điểm giãn cách xã hội.
Công nghệ đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường BĐS, trong đó có cả hình thức bán hàng online…
“Tuy nhiên, như chúng ta đã biết BĐS là một trong những ngành đặc thù, giá trị sản phẩm lên tới tiền tỉ. Tuy không dễ gì các nhà đầu tư xuống tiền hay chốt deal ngay tại thời điểm được tư vấn, nhưng đây được xem là kênh tiếp cận khách hàng khá hiệu quả trong thời điểm hiện nay. Trong thời gian đầu, các hình thức bán hàng online vẫn là chủ yếu là tiếp cận khách hàng tiềm năng, giải đáp thông tin và thắc mắc của khách hàng, nhà đầu tư về dự án, sau một thời gian khi khách hàng đã dần quen với hình thức bán hàng không tiếp xúc trực tiếp này, tin chắc việc chốt sale sẽ trở nên dễ dàng hơn”, ông Quyền nhấn mạnh.
Vị CEO này cũng chia sẻ thêm, hiện nay doanh nghiệp đang áp dụng hình thức chuyển đổi số, ứng dụng hình thức livestream vào trong bán hàng. Với hoạt động livestream trực tiếp trên Fanpage, các khách hàng có thể trực tiếp trao đổi với nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối hay các chuyên gia, giải đáp mọi thắc mắc ngay lập tức như trong một sự kiện offline. Bản thân doanh nghiệp phải cố gắng sao cho giống với tiếp thị trực tiếp nhất có thể để khách hàng yên tâm và có đầy đủ thông tin đưa ra quyết định mua hàng.
Ngoài livestream, doanh nghiệp còn ứng dụng các công nghệ khách để giúp tăng tính trải nghiệm của khách hàng khi tìm hiểu về dự án như: ứng dụng true 360 – công nghệ 3D cho phép chúng ta dễ dàng xem được hình ảnh thực tế của dự án với đầy đủ các thông tin mà không cần phải đến tận nơi. Công nghệ VR – thực tế ảo giúp khách hàng xem, trải nghiệm quy mô dự án, ngôi nhà tương lai một cách trực quan sinh động. Và đặc biệt là công nghệ autotimelapes, giúp doanh nghiệp quản lý được công trường một cách sát sao, đảm bảo tiến độ bàn giao cho khách hàng theo đúng cam kết.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, công nghệ đang mang lại sự tiện lợi và hiệu quả cho các doanh nghiệp BĐS trong việc chuyển tải thông tin đến khách hàng. Hiện nay, các CĐT đều sử dụng công nghệ vào để gia tăng tương tác với khách hàng đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài thì đây là giải pháp mang tính chiến lược trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Các CĐT đã chi ngân sách khủng cho các giải pháp bán hàng trực tuyến, ứng dụng công nghệ số và BĐS nhằm giải quyết bài toán đầu tư cho khách hàng trong và ngoài nước. Đây là xu thế tất yếu sẽ thay đổi từng bước hành vi mua bán BĐS của khách hàng.
Tuy nhiên, theo bà Hương, điểm lưu ý là càng tiện lợi thì càng phải chọn lọc kỹ để tránh các rủi ro không đáng có. Trước hết phải nói đến yếu tố thương hiệu của các CĐT phải uy tín và đảm bảo theo cam kết với nhà đầu tư. Tiếp theo là thông tin sản phẩm phải rõ ràng, minh bạch và đầy đủ pháp lý; cùng với đó, các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách phải thuận lợi, chuyên nghiệp
“CĐT phải tạo niềm tin và sự an tâm của khách hàng khi tham gia giao dịch vì đây là sản phẩm có giá trị cao và thói quen mua bán trực tiếp khó có thể thay đổi ngay mà cần thời gian để thích nghi. Ngoài ra các yêu cầu về pháp lý sở hữu BĐS cũng đang quy định rất chặt chẽ nên cần sự điều chỉnh để phù hợp với xu thế phát triển của thị trường”, bà Hương chia sẻ.
Khi hỏi, liệu hiệu quả chốt giao dịch BĐS bằng Livestream, CEO Đại Phúc Land cho rằng, phương thức này có hiệu quả trong các bước tiếp cận thông tin ban đầu. Tuy nhiên để chốt sales thì sẽ tùy trường hợp. Nếu là thương hiệu uy tín, khách hàng đã biết sản phẩm, biết dự án (khách hàng cũ) thì có thể thuận lợi trong việc chốt bán hàng. Tuy nhiên với các thương hiệu nhỏ, khách hàng mới thì cần thêm trải nghiệm thực tế dự án để đánh giá và lựa chọn khi mua sản phẩm.
“Đây là giải pháp cộng thêm để gia tăng hiệu quả chứ không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp bán hàng truyền thống vì tính chất đặc thù riêng của BĐS là sản phẩm giá trị cao và tính pháp lý yêu cầu khắt khe để đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia. Tuy vậy, như đã nói ở trên nó là xu thế phát triển của thị trường, tăng sự tiện nghi, hiệu quả, sự minh bạch và chuyên nghiệp của thị trường BĐS”, bà Hương nhấn mạnh.
Tuy vậy, online không thể thay thế hoàn toàn được phương thức bán hàng truyền thống, bởi BĐS là tài sản lớn, mang tính đặc thù, cần sự trải nghiệm thực tế dự án
Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam chia sẻ, bán BĐS online là xu hướng tất yếu do có thể tận dụng nhiều ưu thế vượt trội của công nghệ. Trong điều kiện bình thường, phương thức này giúp khách hàng ở xa BĐS hoặc quá bận bịu vẫn có thể tham dự các hội thảo, buổi ra mắt sản phẩm được tổ chức trực tuyến với thông tin chi tiết. Trong điều kiện như hiện nay, phương thức này giúp mọi người không cần đến các sự kiện tập trung đông người, hạn chế khả năng lây nhiễm Covid-19.
Bán được BĐS là quá trình tạo dựng lòng tin. Khi mà người dân càng ngày càng am hiểu nhiều về công nghệ, sử dụng nhiều kênh giao dịch online thì họ cũng dần tin tưởng nhiều hơn vào phương thức bán hàng này trong lĩnh vực nhà đất.
Theo vị chuyên gia này, nhiều doanh nghiệp cũng đang tiếp tục xây dựng các ứng dụng (app) hay website bán hàng rất tiện lợi, đẩy mạnh “số” hóa. Điều này giúp khách hàng tìm kiếm thông tin nhanh chóng, bao quát và chính xác hơn, trong khi doanh nghiệp BĐS có thể tiếp cận đông đảo khách hàng ở khắp các tỉnh thành.
Nhưng xét về tâm lý chung, do BĐS có giá trị lớn, lại cần phải xem xét thêm các yếu tố như kết nối giao thông, tiện ích khu vực xung quanh…nên người mua vẫn muốn đích thân xem dự án.
“Tuy nhiên, giới thiệu sản phẩm online đang trở thành kênh hữu ích hơn để từng bước tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Đây chính là “mắt xích” quan trọng trong quá trình tiếp nhận thông tin, giúp người mua dần nắm bắt và được thuyết phục về sản phẩm. Dù vậy, sự kết hợp với các nhân viên môi giới vẫn là không thể tách rời và tương tác trong đời thực vẫn sẽ đóng vai trò quyết định”, ông David Jackson nhấn mạnh.